วันอังคารที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

ชีวประวัติท่านนบีชุอัยบ์

Posted by salmanawea@gmail.com On 06:10 0 ความคิดเห็น


นบีชุอัยบ์
ขอพาน้องไลลาย้อนกลับไปที่พระคัมภีร์เดิม ของชาวยิวและคริสต์ก่อนซักนิด เพราะหลังจากภรรยาของท่านสองคนที่ฉันเล่ามาหลายตอนที่ผ่านมาแล้วนั้น พระคัมภีร์เดิมยังกล่าวต่อไปว่า  หลังจากนั้นท่านก็ได้ภรรยาอีกคนหนึ่ง
ปฐมกาล 25:1  อับราฮัมได้ภรรยาอีกคนหนึ่งชื่อ เคทูราห์
นางก็ให้บุตรแก่ท่านชื่อ ศิมราน โยกชาน เมดาน มีเดียน อิชบาก และชูอาห์
อับราฮัมได้มอบทรัพย์สมบัติทั้งหมดแก่ อิสอัค
แต่อับราฮัมได้มอบของขวัญแก่บุตรหลานของพวกภรรยาน้อยของท่าน เมื่อท่านมีชีวิตอยู่  ท่านให้
เขาแยกไปจากอิสอัคบุตรชายของท่าน  ไปยังทิศตะวันออกของประเทศ
ในช่วงรอยต่อที่ตระกูล อิสราเอล ไปใช้ชีวิตในอียิปต์ผ่านไปสามถึงสี่ร้อยปีนั้น พวกเขาก็มีลูกมีหลานอย่างมากมาย ในช่วงเวลาที่ว่านี้ พระคัมภีร์เดิมมิได้กล่าวถึงศาสดาหรือศาสนทูตองค์ใดที่พระเจ้าแต่งตั้งขึ้นมาใหม่เพียงแต่รู้กันตามข้อมูลที่ผ่านมา คือพวกเขานับถือศาสนาโดยยึดคำสอนและบันทึกบางส่วนที่สืบทอดกันมาจาก อับรอฮัม(นบีอิบรอฮีม) อิสอัค(นบีอิสหาก) และยาโคบ(นบียะกู๊บ) และโยเซฟ(นบียูซุฟ)
แต่ในช่วงว่างเว้นศาสนทูตจากเชื้อสายอิสราเอลนี้ อัลกุรอานกล่าวถึง ศาสนทูตองค์หนึ่งในช่วงปลายของสามสี่ร้อยปีที่ว่างเว้นนี้ เป็นศาสนทูตที่สืบเชื้อสายจากท่านนบีอิบรอฮีม อ.ล.(อับราฮัม)เช่นกัน คือ ท่าน ศาสนทูต ชุอัยบ์ อ.ล.   ขอให้น้องไลลาจำท่านนบี(ศาสนทูต)คนนี้ให้ดี เพราะต่อมาท่านจะเป็น พ่อตาของท่านนบี  มูซา อ. ล. (โมเสส)  เรามาดูกลุ่มชนของท่านกันก่อน
ชาวอัยกะฮ์(พุ่มไม้)
" ชายอัยกะฮ์ เป็นลูกหลานของ มัดยัน (ฉันคิดว่ามาจากคำว่า  เป็นคำที่มาจากคำว่า เมดาน หรือไม่ก็ มีเดียน) ผู้เป็นบุตรของท่านนบีอิบรอฮีม พวกเขาได้สร้างเมืองขึ้นโดยตั้งชื่อว่า มัดยัน ใกล้เมืองนี้มีต้นไม้เป็นพุ่มใหญ่ซึ่งเรียกว่า อัยกะฮ์ มีกิ่งก้านเบียดเสียดกัน ชาว อัยกะฮ์ได้เคารพบูชาต้นไม้อื่นจากอัลเลาะฮ์ (หมายความว่า เขานับถือ ต้นไม้ แทนที่จะนัยถืออัลเลาะฮ์ ซ.บ. เป็นพระเจ้า)  พวกเขามีการโกงการชั่ง การตวงเสมอ เมื่อมีการซื้อขายกัน..... ชุอัยบ์ เป็นลูกหลานของอิบรอฮีม...."
(ชีวประวัตินบี มูฮัมหมัด โดย มุนีร(สมศักดิ์) มูหะหมัด น. 10-11)
เมืองมัดยันนั้น มีวัฒนธรรมเป็นอยู่แบบอาหรับ พลเมืองส่วนใหญ่พูดภาษาอาหรับ   เมืองนี้ อยู่บริเวณระหว่าง ซึเรียและปาเลสไตน์  ฉันขอนำเรื่องราวของท่านมาให้อ่านเท่าที่ปรากฏอยู่ในอัลกุรอาน  ส่วนเรื่องเล่ารายละเอียดจากนักปราชญ์ ของอิสลามฉันจะพยายามยกมาน้อยที่สุด เพื่อเรื่องจะได้สั้นลง
-" และยังกลุ่มชนของมัดยัน  เราได้ส่งพี่น้องคนหนึ่งจากพวกเขาคือ ชุอัยบ์ เขากล่าวว่า "โอ้กลุ่มชนของฉัน พวกเจ้าจงเคารพภักดีต่ออัลเลาะฮ์เถิด  พวกเจ้านั้นไม่มีพระเจ้าอื่นใด นอกจากพระองค์  และพวกเจ้าอย่าได้กระทำการตวงและชั่งบกพร่องเลย  แท้จริงฉันเห็นพวกเจ้ายังอยู่ในความดี และจริงฉันกลัวแทนพวกเจ้าต่อการลงโทษในวันที่ถูกห้อมล้อมไว้(วันสิ้นโลก)"-
-" และโอ้กลุ่มชนของฉัน พวกเจ้าจงให้ครบสมบูรณ์ ในการตวงและการชั่งอย่างเที่ยงธรรมและอย่าให้บกพร่องแก่ผู้คนซึ่งสิ่งต่างๆของพวกเขา และอย่าก่อกวนในแผ่นดิน โดยเป็นผู้บ่อนทำลาย"-
-"  สิ่งที่เหลืออยู่ของอัลเลาะฮ์นั้น (เป็นของอนุมัติ ดีกว่าสิ่งที่ได้มากแต่เป็นของต้องห้าม) ดียิ่งกว่าสำหรับเจ้า หากพวกเจ้าเป็นผู้ศรัทธา   และฉันมิใช่เป็นผู้ปกป้องพวกเจ้าได้"-
-"  พวกเขากล่าวว่า "โอ้ ชุอัยบ์ การละหมาด (นมัส) ของท่านสั่งสอนท่านว่าให้พวกเราละทิ้งสิ่งที่บรรพบุรุษของเราเคารพ  หรือว่าให้เรากระทำต่อทรัพย์สินของเราตามที่เราต้องการกระนั้นหรือ  แท้จริงท่านนั้นเป็นผู้มีขันติ เป็นผู้มีสติปัญญาเฉลียวฉลาด"-
-"  เขา(ชะอัยบ์) กล่าวว่า "โอ้กลุ่มชนของฉัน พวกเจ้ามิเห็นดอกหรือ หากฉันมีหลักฐานอันชัดแจ้งจากพระผู้อภิบาลของฉันและพระองค์ได้ทรงประทานเครื่องยังชีพแก่ฉัน  ซึ่งเป็นปัจจัยยังชีพที่ดีจากพระองค์  และฉันมิได้ปรารถนาที่จะขัดแย้งกับพวกเจ้า  ในสิ่งที่ฉันได้ห้ามพวกเจ้าให้ละเว้น (ฉันใช้พวกเจ้าในสิ่งที่ฉันปฏิบัติด้อย) ฉันมิปรารถนาสิ่งใดนอกจากการปฏิรูปให้ดีขึ้นเท่าที่ฉันสามารถ  และความสำเร็จของฉันจะไม่เกิดขึ้นเว้นแต่การช่วยเหลือของอัลเลาะฮ์ แด่พระองค์ที่ฉันขอมอบหมาย และยังพระองค์เท่านั้นที่ฉันจะกลับไปหา"-
-" และโอ้กลุ่มชนของฉัน  อย่าให้การขัดแย้งของฉันทำให้พวกเจ้ากระทำผิดซึ่งมันจะประสบแก่พวกเจ้าเช่นที่ได้ประสบแก่กลุ่มชนขอบ นุฮ์(โนอาห์) หรือกลุ่มชนของฮูด หรืออกลุ่มชนของ ซอและฮ์ และกลุ่มชนของลูฏ(โลท)นั้น มิได้อยู่หากจากพวกเจ้าเลย"-
-"  และพวกเจ้าจงขออภัยต่อพระผู้อภิบาลของเจ้า และจงกลับตัวต่อพระองค์ แท้จริงพระผู้อภิบาลของฉันนั้น เป็นผู้ทรงเมตตาผู้ทรงรักใคร่เสมอ"-
-" พวกเขากล่าวว่า "โอ้ ชุอัยบ์ เราไม่เข้าใจส่วนมากที่ท่านกล่าว และแท้จริงเราเห็นว่าท่านเป็นคนอ่อนแอในหมู่พวกเรา  ถ้ามิใช่เพราะครอบครัวของท่านแล้ว  เราจะเอาหินขว้างท่าน  และท่านมิได้เป็นผู้มีเกียรติ์เหนือเราเลย"-
-"    เขา(ชุอัยบ์)กล่าวว่า "โอ้กลุ่มชนของฉันเอ๋ย ครอบครัวของฉันเป็นที่นับถือแก่พวกเจ้ามากยิ่งกว่า อัลเลาะฮ์ กระนั้นหรือ และพวกเจ้าได้เอาพระองค์ไว้เบื้องหลังพวกเจ้า  แท้จริงพระผู้อภิบาลของฉันทรงรอบรู้ถึงสิ่งที่พวกเจ้ากระทำ"-
(อัลกุรอาน 11/84-92)
-"และถ้าหากมีกลุ่มชนหนึ่งในหมู่พวกเจ้าศรัทธา  ต่อสิ่งที่ฉันได้นำมา และอีกลุ่มชนหนึ่งมิได้ศรัทธา  ดังนั้นจงอดทนเถิด จนกว่าอัลเลาะฮ์จะทรงชี้ขาดระหว่างเรา  โดยที่พระองค์นั้นคือ ผู้ที่ดีที่สุดในบรรดาผู้ชี้ขาดทั้งหลาย"-
-" บรรดาผู้โอหังจากกลุ่มชนของเขาได้กล่าวว่า "แน่นอนเราจะขับไล่ท่าน โฮ้ ชุอัยบ์ และบรรดาผู้ที่ศรัทธาต่อท่านออกไปจากตำบลของเรา  หรือไม่ท่านก็ต้องกลับมาอยู่ในลัทธิของเรา เขา(ชุอัยบ์) กล่าวว่า "แม้พวกเราจะไม่ชอบกระนั้นหรือ""-
(อัลกุรอาน 7/87-88)
-"บรรดาผู้ปฏิเสธศรัทธา จากกลุ่มชนของเขากล่าวว่า "ถ้าหากพวกเจ้าปฏิบัติตามชุอัยบ์แล้ว แน่นอนพวกเจ้าก็เป็นผู้ขาดทุนในทันที"-
(อัลกุรอาน 7/90)
-" และโอ้กลุ่มชนของฉัน  พวกเจ้าจงกระทำตามแนวทางของพวกเจ้า  ฉันก็จะกระทำ(ตามแนวทางของฉัน)  แล้วพวกเจ้าก็จะรู้ว่าผู้ใดที่การลงโทษจะประสบแก่เขา จะทำให้เขาอดสู  และผู้ใดที่เป็นคนโกหก  และพวกเจ้าจงเฝ้าดูเถิด  แท้จริงฉันก็อยู่ร่วมกับพวกเจ้าคอยเฝ้าดูอยู่ด้วย"-
-" และเมื่อบัญชาของเราได้มาถึง  เราได้ช่วยให้ชุอัยบ์และบรรดาผู้ศรัทธาร่วมกับเขา ให้พ้นด้วยความเมตตาจากเรา  และเสียงกัมปนาทได้ทำลายผู้อธรรมแล้วพวกเขาได้นอนพังพาบตายในบ้านของพวกเขาเอง"-
(อัลกุรอาน 7/93-94)
-" แล้วความไหวของแผ่นดินก็ฆ่าพวกเขา  แล้วพวกเขาก็กลายเป็นผู้ที่คุกเข่าตายในบ้านของเขาเอง"-
-"บรรดาผู้ปฏิเสธ ชุอัยบ์  ประหนึ่งว่าพวกเขามิเคยอยู่ในบ้านนั้น  บรรดาผู้ที่ปฏิเสธ ชุอัยบ์นั้น พวกเขาเป็นพวกที่ขาดทุน"-
- " แล้วเขา (ชุอัยบ์) ก็หันออกไปจากเขา และกล่าวว่าโอ้กลุ่มชนของฉัน  แท้จริงฉันได้ประกาศสาร จากพระผู้อภิบาลของฉันแก่พวกเจ้า  และฉันได้แนะนำแก่พวกเจ้าแล้ว  แล้วฉันจะเสียใจต่อกลุ่มชนที่ปฏิเสธอย่างไร"-
(อัลกุรอาน 7/91-93

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น