วันจันทร์ที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

ชีวประวัติท่านนบีสุไลมาน

Posted by salmanawea@gmail.com On 21:55 0 ความคิดเห็น


นบีสุลัยมาน

     หัลงจากนั้นนบีดาวูดได้เสียชีวิตแล้ว  นบีสุลัยมาน  ลูกของท่านก็ได้ขึ้งมาสืบทอดอำนาจการปกครองชาวอิสรออีสต่อ  ดังนั้น  นบีสุลัยมานจึงเป็นทั้งนบีและกษัตริย์  นอกจากนั้นแล้วนบีสุลัยมานยังได้รับความรู้ความสามารถพิเศษบางอย่างจากอัลลอฮ  เช่น   การรู้จักภาษาของสัตว์ต่างๆ   และเนื่องจากกองทัพของนบีสุลัยมานมีทั้งมนุษย์ญิน  และนกร่ามอยู่ด้วย   ท่านได้บอกแก่ประชาชนท่านว่า  ประชาชนทั้งหลายอัลลอฮได้สอนให้เรารู้จักภาษาของนกและพระองค์ได้ทรงประทานทุกสิ่งแก่เรา  ครั้งหนึ่ง  นบีสุลัยมานได้เดินทางไปกับกองทัพของท่าน  เมื่อมาถึงหุบเขาแห่งหนึงที่มีว่า  วาดิน นัมลุซึ่อเป็น
หุบเขาที่มีมดชนิดต่างๆอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก   วันหนึ่ง  ขณะที่นบีสุลัยมานสำรวจกองทหารของท่านอยู่นั้น  ท่านพบว่านกของท่านตัวหนึ่งได้หายไป  ฮุดฮุด  หายไปไหน  ท่านถามหา  และได้กล่าวว่าถ้ามันกลับมา  ฉันลงโทษมันให้หนักที่เดียว  หรือไม่ก็เชือดมันถ้ามันไม่มีข้อแก้ตัวที่มีเหตุผลมาให้ฉัน  หลังจากนั้น  ไม่นานนัก  นกฮุดฮุดก็กลับมาทานบีสุลัยมานและกล่าวแก่ท่านว่า  ฉันนำข่าวจากเมืองสะบาอ์  ซึ่งท่านยังไม่ทราบมาแจ้งให้ท่าน                    ข่าวอะไร  
ฉันพบราชินีคนหนึ่งเป็นผู้ปกครองผู้คน   ฉันเห็นผู้คนของนางสักการะบูชาอาทิตย์แทนอัลลอฮ   ฉันจะดูว่าพูดจริงหรือโกหก   เจ้าจงเอาจดมหายของฉันไปหย่อนลงให้นาง แล้วดูว่าพวกเขาจะทำอย่างไร  และเมื่อถึงมันได้หย่อนจดหมายลงต่อหน้าราชินีบิลกิสขณะที่นางกำลังเดินไปทำพิธีสักการะบูชาดวงอาทิตย์  เมื่อได้รับจดหมาย  นางจึงเรียกเสนาบดีทั้งหลายมาประชุมจดหมายกล่างเตือนฉันมิให้หยิ่งผยองต่อเขาและให้ฉันไปหาเขาอย่างผู้นอบน้อมจำนน ฉันขอปรึกษาพวกท่านว่าจะทำอย่างไรดีกับเรืองนี้   เมือพวกกษรัตริย์ยกทัพไปยังเมืองใด  พวกเขาก็จะทำลายเมืองนั้นและโค่นอำนาจของผู้ปกครองเมืองลง   หลังจากนั้น  ราชินีบิลกิสก็ส่งทูตณะหนึ่งพร้อมกับของกำนัลไปเข้าเยี่ยนนบีสุลัยมานที่เมืองเยรูซาเล็ม    พวกท่านต้องการจะช่ายฉันด้วยทรัพย์สินกระนั้นหรืง  สิ่งที่อัลลอฮประทานแก่ฉันนั้นมากมายกว่าที่พระองค์ได้ประทานแก่พวกท่านเสียอีก  และเราจะขับไล่พวกเขาออกไปจากที่นั่น   เมือพวกทูตกลับไปแล้ว  นบีสุลัยมานได้กล่าวแก่เสนาบดีของท่านว่า  เสนาบดีทั้งหลาย  มีใครบ้างในหมู่พวกท่านที่สามารถนำบัลัลงก์ของนางมาก่อนที่พวกเขาจะมาหาฉันอย่างผู้นอบน้อยยอมจำนน  นี่เพราะความโปรดปรานจากพระองค์อภิบาลของฉัน  ทั้งนี้เพื่อที่พระองค์จะทรงทดสอบฉันว่าเป็นผู้เนรคูณ   พวกเจ้าจงจัดบัลลังก์ของนางไว้พอเป็นพิธี   เราจะดูว่าเมือนางมาถึงแล้ว  หลังจากนั้นไม่นาน  ราชินีบิลกิสก็เดินทางมาถึงเมืองเยรูซาเล็มและเข้าพบนบีสุลัยมาน เมือเข้ามายังท้องพระโรง  ก็เหมือนนี่แหละ  เรารุ้เรืองนี้แล้วว่าเป็นเดชานุภาพของอัลลอฮและเราก็ยอมเป็นมุสลิมแล้วด้วย  นบีสุลัยมานเป็นผู้ที่เคร่งครัดในการนมาซ(การแสดงความเคารพสักการะอัลลอฮ)  เป็นอย่างมาก  ครั้งหนึ่ง ท่านเพลิดเพลินอยู่กับการดูแลม้าตัวงานอยู่จนกระทั้งลืมการนมาซ  ก่อนที่ท่านจะเสียชีวิต   นบีสุลัยมานได้สร้างมัสญิดขึ้นมาหลังหนึ่งชื่อบัยตุลมักดิศโดยท่านได้ใช้ให้ญินที่มาความสามารกทางด้านก่อสร้างเป็นผู้ก่อสร้าง  นบีสุลัยมานได้เสียชีวิตโดยที่ยังถือไม้เท้าค้ำตัวอยู่และไม่มีใครรู้ว่าท่านได้เสียชีวิตจนกระทั่งมัสญิดสร้างเสร็จเรียบร้อยแล้ว  ร่างของท่านก็ล้มลง ทั้งผู้คนและญินได้รู้ว่าท่านเสียชีวิต

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น